ĐỒNG HƯƠNG GIÁO XỨ THỌ NINH – NIỀM VUI NGÀY HỘI NGỘ

Xa gia đình, xa quê hương để “tha phương cầu thực” và mong ước được họp mặt gặp gỡ những người đồng hương để hàn huyên tâm sự, hỏi thăm và hơn thế nữa là gắn chặt tình thân thương quê hương đó là mong muốn của rất nhiều người trong đó có những anh chị em di dân xa quê Giáo xứ Thọ Ninh (Hà Tĩnh). Nhìn lại 4 năm về trước anh chị em di dân Giáo xứ Thọ Ninh cũng có ngày họp mặt gặp gỡ nhau và cũng đã lên những kế hoạch họp mặt hàng năm nhưng do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan khác nhau mà không thể tiến hành được đó cũng chính là khoảng thời gian khá lâu để thôi thúc mọi người hẹn nhau họp mặt gặp gỡ trong ngày Chúa Nhật III Mùa Chay này.

 

vào lúc 8h30 ngày 11/3/2012 mọi người hẹn gặp nhau tại Giáo xứ Vinh Sơn (Quận Tân Bình) là Giáo xứ mà Cha An Tôn Nguyễn Đình Thục đang coi sóc và Cha chính là người con quê hương của Giáo xứ Thọ Ninh thân yêu rời bỏ quê hương để đi theo tiếng Chúa gọi, thật hạnh phúc biết bao khi cha con được gặp gỡ lại càng vui hơn khi được họp mặt tại Giáo xứ mà cha đang coi sóc chắc bởi thế mà có hơn 80 anh chị em di dân Thọ Ninh từ Biên Hòa đến Bình Dương, từ Hooc Môn đến Bình Thạnh, Thủ Đức rồi Quận 9, Quận Tân Bình… và rất nhiều địa điểm khác trong Sài Gòn đã về Giáo xứ Vinh Sơn vui ngày gặp gỡ này.

 

Trong ngày họp mặt này không chỉ là những người Thọ Ninh “gốc” đang ở quê hương mà có những anh chị em vì hoàn cảnh phải theo gia đình di cư từ những năm 1954, 1975 hay gần hơn là những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước như Châu Sơn, Trung Hòa (Ban Mê Thuật), Bưng Kè, Xuân Sơn (Bà Rịa Vũng Tàu) đó là những địa điểm mà những người con Thọ Ninh di cư đến nhiều nhất. Tuy khác biệt về vùng miền địa lý và hơn thế nữa những thế hệ trẻ cũng khó nhận biết ra nhau nhưng chính tình đồng hương đã gắn kết nhau lại thành một gia đình Thọ Ninh rộng lớn và vui hơn hết những tiếng nói của quê hương ai ai cũng nói được khi chào hỏi nhau bằng tiếng “mẹ đẻ” của mình: “Gia đình anh chị sống ở mô? Lâu ni không gặp vẫn khỏe chứ? Ngoài quê ta bựa ni a răng? Có chi thay đổi không?…” Thật vui và nghẹn ngào biết bao trong tình đồng hương thắm thiết, chân thành ngày hội ngộ.

 

Trong ngày họp mặt này mọi người đã cùng nhau thảo luận và thống nhất ít nhất một năm họp mặt một lần đồng thời bầu ra Ban liên lạc mới gồm một trưởng ban, một phó ban và các đại diện liên lạc theo khu vực để từ đó khi có những thông tin mọi người dễ dàng cập nhật và trao đổi với nhau nhiều hơn. Tuy thời gian ngắn ngủi chưa đủ để mọi người chia sẽ, tâm sự nhưng đó cũng thể hiện được phần nào niềm khao khát bấy lâu nay của rất nhiều người. Chia tay nhau trong ánh nắng buổi chiều oi bức của Thành phố Sài Gòn, ai ai cũng mong muốn có một ngày gặp gỡ gần nhất và thời gian họp mặt dài hơn, thoải mái hơn để cùng nhau chia sẽ những tâm tình huynh đệ đồng hương đó chính là nổi thao thức của mỗi người.

 

Quân Tuấn Anh

Một bình luận

  1. M.n oj.khoe k?nho nha chua vay?hj.

Bình luận về bài viết này